Pagsunod sa sektor ng Olandes na ligal

Pagsunod sa sektor ng Olandes na ligal

Ang sakit sa burukrasya sa leeg na tinawag na "pagsunod"

pagpapakilala

Sa pagpapakilala ng Dutch Anti-Money Laundering at Anti-Terrorist Financing Act (Wwft) at ang mga pagbabago na nagawa mula sa Batas na ito ay nagmula sa isang bagong panahon ng pangangasiwa. Tulad ng ipinahihiwatig ng pangalan, ang Wwft ay ipinakilala sa isang pagtatangka upang labanan ang money laundering at ang financing ng terorismo. Hindi lamang ang mga institusyong pampinansyal tulad ng mga bangko, kumpanya ng pamumuhunan at mga kumpanya ng seguro, kundi pati na rin ang mga abugado, notaryo, accountant at maraming iba pang mga propesyon ay dapat tiyakin na sumusunod sila sa mga patakarang ito. Ang prosesong ito, kasama ang hanay ng mga hakbang na kailangang gawin upang sumunod sa mga patakarang ito, ay inilarawan sa pangkalahatang term na 'pagsunod'. Kung ang mga patakaran ng Wwft ay nilabag, maaaring sumunod ang isang mabibigat na multa. Sa unang tingin, ang rehimen ng Wwft ay tila makatuwiran, hindi ba para sa katotohanang ang Wwft ay lumago upang maging isang tunay na sakit sa burukrasya sa leeg, na nakikipaglaban sa higit pa sa terorismo at mga launderer ng pera: isang mahusay na pamamahala ng mga pagpapatakbo ng negosyo.

Pagsisiyasat ng kliyente

Upang makasunod sa Wwft, ang mga nabanggit na institusyon ay kailangang magsagawa ng pagsisiyasat sa kliyente. Anumang (inilaan) na hindi pangkaraniwang transaksyon ay kailangang iulat sa Dutch Financial Intelligence Unit. Kung sakaling ang kinalabasan ng pagsisiyasat ay hindi nagbibigay ng tamang mga detalye o pananaw o kung sakaling ang punto ng pagsisiyasat ay tumuturo sa mga aktibidad na labag sa batas o nahulog sa loob ng isang kategorya na may panganib na mataas sa ilalim ng Wwft, dapat tanggihan ng institusyon ang mga serbisyo nito. Ang pagsisiyasat ng kliyente na kailangang isagawa ay mas detalyado at ang sinumang tao na nagbabasa ng Wwft ay maaring makulong sa isang maze ng mahahabang pangungusap, kumplikadong mga sugnay at kumplikadong mga sanggunian. At iyon lang ang Batas mismo. Bilang karagdagan, ang karamihan sa mga tagapangasiwa ng Wwft ay naglabas ng kanilang sariling kumplikadong Wwft-manual. Sa huli, hindi lamang ang pagkakakilanlan ng bawat kliyente, pagiging natural o ligal na tao na pinagtaguyod ng isang ugnayan sa negosyo o kung kanino ang isang transaksyon ay (na) isasagawa, ngunit pati na rin ang pagkakakilanlan ng panghuli (mga) kapaki-pakinabang na may-ari ( Ang UBO), posibleng mga Political Exposed Persons (PEPs) at mga kinatawan ng kliyente ay kailangang maitaguyod at pagkatapos ay ma-verify. Ang ligal na kahulugan ng mga term na "UBO" at "PEP" ay walang katapusang detalyado, ngunit bumaba sa mga sumusunod. Bilang kwalipikado ng UBO ang bawat natural na tao na direkta o hindi direktang nagtataglay ng higit sa 25% ng interes (bahagi) ng isang kumpanya, hindi isang kumpanya na nakalista sa stock-market. Ang isang PEP ay, sa madaling salita, isang taong nagtatrabaho sa isang kilalang publikong gawain. Ang tunay na lawak ng pagsisiyasat ng kliyente ay nakasalalay sa partikular na sitwasyon na pagtatasa ng peligro ng institusyon. Ang pagsisiyasat ay nagmula sa tatlong lasa: ang pamantayang pagsisiyasat, pinasimple na pagsisiyasat at ang pinaigting na pagsisiyasat. Upang maitaguyod at mapatunayan ang pagkakakilanlan ng lahat ng nabanggit na mga tao at entity, isang hanay ng mga dokumento ang kinakailangan o maaaring kailanganin, depende sa uri ng pagsisiyasat. Ang isang pagtingin sa posibleng kinakailangang mga dokumento ay nagreresulta sa mga sumusunod na hindi kumpletong pag-bilang: mga kopya ng (napostol) na mga pasaporte o iba pang mga kard ng pagkakakilanlan, mga katas mula sa Chamber of Commerce, mga artikulo ng samahan, rehistro ng mga shareholder at mga pangkalahatang ideya ng mga istraktura ng kumpanya. Sa kaso ng isang pinaigting na pagsisiyasat, mas maraming mga dokumento ang maaaring kailanganin tulad ng mga kopya ng mga singil sa enerhiya, mga kasunduan sa trabaho, mga pagtutukoy sa suweldo at mga pahayag sa bangko. Ang mga nabanggit na mga resulta sa isang paglilipat ng pagtuon na malayo sa kliyente at ang tunay na pagkakaloob ng mga serbisyo, isang malaking abala sa burukratiko, nadagdagan ang gastos, pagkawala ng oras, isang posibleng pangangailangan na kumuha ng mga karagdagang empleyado dahil sa pagkawala ng oras na ito, ang obligasyong turuan ang mga tauhan sa mga patakaran ng Wwft, inis na mga kliyente, at higit sa lahat ang takot na magkamali, dahil, huli ngunit hindi pa huli, pinili ng Wwft na maglagay ng isang malaking responsibilidad upang masuri ang bawat tukoy na sitwasyon sa mga kumpanya mismo sa pamamagitan ng pagtatrabaho sa mga bukas na pamantayan .

Mga Reprisal: sa teorya

Ang hindi pagsunod ay nagdudulot ng isang bilang ng mga posibleng kahihinatnan. Una, kapag nabigo ang isang institusyon na mag-ulat ng isang (inilaan) na hindi pangkaraniwang transaksyon, ang institusyon ay nagkasala ng isang pang-ekonomiyang pagkakasala sa ilalim ng batas ng Dutch (kriminal). Pagdating sa pag-iimbestiga ng kliyente, may ilang mga kinakailangan. Ang institusyon ay dapat unang makagawa ng pagsisiyasat. Pangalawa, ang mga empleyado ng institusyon ay dapat makilala ang isang hindi pangkaraniwang transaksyon. Kung ang isang institusyon ay nabigo upang sumunod sa mga patakaran ng Wwft, ang isa sa mga namamahala na awtoridad na itinalaga ng Wwft ay maaaring maglabas ng isang karagdagang parusa. Maaari ring mag-isyu ang awtoridad ng isang multa sa pamamahala, karaniwang nag-iiba sa pagitan ng maximum na halaga ng € 10.000 at € 4.000.000, depende sa uri ng pagkakasala. Gayunpaman, ang Wwft ay hindi lamang ang kilos na nagbibigay ng mga multa at parusa, dahil ang Batas sa Mga Parusa ('Sanctiewet') ay maaari ding kalimutan. Ang Batas ng mga Parusa ay pinagtibay upang maipatupad ang mga parusa sa internasyonal. Ang layunin ng mga parusa ay upang malunasan ang ilang mga pagkilos ng mga bansa, organisasyon at indibidwal na halimbawa ay lumalabag sa internasyunal na batas o karapatang pantao. Bilang mga parusa, maaaring maiisip ng isang tao ang mga embargo ng armas, mga parusa sa pananalapi at mga paghihigpit sa paglalakbay para sa ilang mga indibidwal. Sa lawak na ito, nilikha ang mga listahan ng parusa kung saan ipinakita ang mga indibidwal o samahan na (siguro) na konektado sa terorismo. Sa ilalim ng Batas ng Mga Parusa, ang mga institusyong pampinansyal ay kailangang gumawa ng mga hakbang sa pangangasiwa at pagkontrol upang matiyak na sumusunod sila sa mga patakaran sa parusa, na nabigo kung alin ang gumawa ng pang-ekonomiyang pagkakasala. Sa kasong ito din, maaaring mag-isyu ng dagdag na parusa o multa sa administratiba.

Ang teorya ay nagiging katotohanan?

Ipinunto ng mga ulat sa internasyonal na ang Netherlands ay mahusay sa paglaban sa terorismo at money laundering. Kaya, ano ang ibig sabihin nito sa mga tuntunin ng talagang ipinataw na mga parusa sa kaso ng hindi pagsunod? Hanggang ngayon, ang karamihan sa mga abugado ay pinamamahalaang makaiwas at ang mga parusa ay higit na hinuhubog bilang mga babala o (may kondisyon) na mga suspensyon. Ito rin ang kaso para sa karamihan ng mga notaryo at accountant. Gayunpaman, hindi lahat ay naging masuwerte hanggang ngayon. Ang hindi pagrehistro at pagpapatunay ng pagkakakilanlan ng isang UBO ay nagdulot ng isang kumpanya na makatanggap ng multa na € 1,500. Ang isang consultant sa buwis ay nakatanggap ng multa na € 20,000, kung saan ang halagang € 10,000 ay may kondisyon, para sa sadyang hindi pag-uulat ng isang hindi pangkaraniwang transaksyon. Naganap na ang isang abugado at isang notaryo ay tinanggal mula sa kanilang tanggapan. Gayunpaman, ang mabibigat na parusa na ito ay kadalasang isang resulta ng isang hindi sinasadyang paglabag sa Wwft. Gayunpaman, ang isang maliit na multa, isang babala o isang suspensyon ay hindi nangangahulugang ang isang parusa ay hindi naranasan na mabigat. Pagkatapos ng lahat, ang mga parusa ay maaaring isapubliko, na lumilikha ng isang kultura ng "pagbibigay ng pangalan at kahihiyan", na tiyak na hindi makakabuti para sa negosyo.

Konklusyon

Ang Wwft ay napatunayan na maging isang kailangang-kailangan ngunit kumplikadong hanay ng mga patakaran. Lalo na ang pag-iimbestiga ng kliyente ay tumatagal ng ilang ginagawa, karamihan ay sanhi ng pagtuon na lumipat mula sa aktwal na negosyo at - higit sa lahat - ang kliyente, pagkawala ng oras at pera at hindi sa huling lugar ay nabigo ang mga kliyente. Hanggang ngayon, ang mga parusa ay pinananatiling mababa, sa kabila ng posibilidad na ang mga multa na umabot sa napakalaking taas. Ang pagpapangalan at kahihiyan ay, gayunpaman, din ng isang kadahilanan na tiyak na magagampanan ang isang malaking papel. Gayunpaman, tila naabot ng Wwft ang mga layunin nito, bagaman ang ruta sa pagsunod ay puno ng mga hadlang, bundok ng mga gawaing papel, nakakatakot na mga pagganti at babala.

Sa wakas

Kung mayroon kang anumang mga karagdagang katanungan o komento pagkatapos basahin ang artikulong ito, huwag mag-atubiling makipag-ugnay kay mr. Maxim Hodak, abugado-sa-batas sa Law & More sa pamamagitan ng maxim.hodak@lawandmore.nl o mr. Tom Meevis, abugado sa Law & More sa pamamagitan ng tom.meevis@lawandmore.nl o tawagan kami sa +31 (0) 40-3690680.

Law & More