Hindi patas na mga kasanayan sa komersyo sa pamamagitan ng pagtaas ng telepono

Otoridad ng Olandes para sa Mga Consumer at Market

Ang hindi patas na mga kasanayan sa komersyo sa pamamagitan ng mga benta sa telepono ay iniulat nang mas madalas. Ito ang konklusyon ng Dutch Authority para sa mga Consumers and Markets, ang independiyenteng superbisor na nakatayo para sa mga mamimili at negosyo. Marami nang nalalapit ang mga tao sa pamamagitan ng telepono na may tinatawag na mga alok para sa mga kampanya sa diskwento, pista opisyal at paligsahan. Kadalasan, ang mga alok na ito ay nakabalangkas sa hindi malinaw na paraan, upang ang mga customer sa huli ay kailangang higit pa sa inaasahan nila. Ang contact sa telepono na ito ay madalas na sinusundan ng mga agresibong kasanayan sa pagkolekta ng pagbabayad. Bukod dito, ang mga taong sumang-ayon lamang upang makatanggap ng impormasyon ay pinipilit din na magbayad. Pinapayuhan ng Dutch Authority para sa mga Consumers and Markets ang mga taong nakikipag-ugnay sa telepono gamit ang mga naturang alok upang tapusin ang tawag, upang tanggihan ang alok at sa ilalim ng walang account na magbabayad ng bayarin.

Magbasa nang higit pa:

Law & More