Ang mga magagandang bakod ay gumagawa ng mabuting kapitbahay - reaksyon ng gobyerno sa cybercrime at pag-unlad ng teknolohiya at Internet

pagpapakilala

Ang ilan sa iyo marahil ay nakakaalam na bilang isang libangan ay naglalathala ako ng mga libro sa pagsasalin mula sa mga wikang Silangang Europa sa wikang Ingles at Dutch - http://www.glagoslav.com. Ang isa sa aking kamakailang mga pahayagan ay ang librong isinulat ng isang kilalang abugado ng Russia na si Anatoly Kucherena, na humawak sa kaso ni Snowden sa Russia. Ang may-akda ay nakasulat ng isang libro batay sa totoong kwento ng kanyang kliyente na si Edward Snowden - Oras ng Octopus, na naging batayan para sa script ng kamakailan na inilabas na pelikulang Hollywood na "Snowden" na pinangungunahan ni Oliver Stone isang kilalang direktor ng pelikula sa US.

Si Edward Snowden ay naging kilalang kilala sa pagiging isang whistleblower, na bumagsak ng isang malaking halaga ng kumpidensyal na impormasyon sa mga "aktibidad ng espiya" ng CIA, NSA at GCHQ sa pindutin. Ang pelikula sa gitna ng iba ay nagpapakita ng paggamit ng programang 'PRISM', kung saan maaaring makagambala ng NSA ang telecommunications sa isang malaking sukat at nang walang naunang, pahintulot ng indibidwal na hudikatura. Maraming mga tao ang makakakita sa mga gawaing ito na malayo sa pag-alis at ilalarawan ang mga ito bilang isang paglalarawan ng mga eksenang Amerikano. Ang ligal na katotohanan na nabubuhay natin ay nagpapakita ng kabaligtaran. Ang hindi alam ng marami ay ang maihahambing na mga sitwasyon ay nangyayari nang mas madalas kaysa sa iyong iniisip. Kahit na sa Netherlands. Lalo na, noong Disyembre 20, 2016 ipinasa ng Dutch House of Representative ang halip na sensitibong panukalang batas na "Computercriminaliteit III" ("Cybercrime III").

Computercriminaliteit III

Ang panukalang batas Computercriminaliteit III, na kailangan pa ring maipasa ng Senado ng Netherlands at kung saan marami na ang nagdarasal para sa kabiguan nito, ay inilaan upang bigyan ang mga opisyal na nagsisiyasat (pulisya, ang Royal Constabulary at maging ang mga espesyal na awtoridad sa pagsisiyasat tulad ng FIOD) na may kakayahang siyasatin (ibig sabihin kopyahin, obserbahan, maharang at gawing hindi ma-access na impormasyon sa) 'mga awtomatikong pagpapatakbo' o 'mga computerized na aparato' (para sa karaniwang tao: mga aparato tulad ng mga computer at cell phone) upang makita ang malubhang krimen. Ayon sa gobyerno pinatunayan na kinakailangan upang bigyan ang mga opisyal ng nag-iimbestiga ng kakayahang - bluntly put - maniktik sa mga mamamayan nito dahil sa modernong panahon ay naging sanhi ng krimen na maging halos hindi matunton dahil sa isang pagtaas ng digital na pagkawala ng lagda at pag-encrypt ng data. Ang paliwanag na memorandum na inilathala na may kaugnayan sa panukalang batas, na kung saan ay isang mabigat na basahin na tome ng 114 na pahina, ay inilarawan ang limang layunin sa mga batayan kung saan maaaring gamitin ang mga kapangyarihang mag-imbestiga:

  • Ang pagtatatag at pagkuha ng ilang mga detalye ng computerized na aparato o ng gumagamit, tulad ng pagkakakilanlan o lokasyon: higit na partikular, nangangahulugan ito na ang mga opisyal ng pagsisiyasat ay maaaring lihim na ma-access ang mga computer, router at mobile phone upang makakuha ng impormasyon tulad ng isang IP address o bilang ng IMEI.
  • Ang pag-record ng data na naka-imbak sa computer na aparato: ang mga opisyal ng investigating ay maaaring magrekord ng mga datos na kinakailangan upang 'maitaguyod ang katotohanan' at malutas ang malubhang krimen. Maaaring isipin ng isa ang pag-record ng mga imahe ng pornograpiya ng bata at mga detalye sa pag-login para sa mga saradong komunidad.
  • Hindi ma-access ang data: posible na gumawa ng data na kung saan ang isang krimen ay nagawa na hindi ma-access upang wakasan ang krimen o maiwasan ang mga krimen sa hinaharap. Ayon sa paliwanag memorandum, dapat sa ganitong paraan posible upang labanan ang mga botnets.
  • Ang pagpapatupad ng isang warrant para sa interception at pag-record ng (kumpidensyal) na komunikasyon: sa ilalim ng ilang mga kundisyon posible na makagambala at magtala ng (kumpidensyal) na impormasyon kasama o walang pakikipagtulungan ng tagapagbigay ng serbisyo ng komunikasyon.
  • Ang pagpapatupad ng isang warrant para sa sistematikong pagmamasid: ang mga opisyal ng nag-iimbestigahan ay makakakuha ng kakayahang maitatag ang lokasyon at subaybayan ang mga paggalaw ng isang pinaghihinalaang, marahil sa pamamagitan ng malayong pag-install ng mga espesyal na software sa aparato sa computer.

Ang mga taong naniniwala na ang mga kapangyarihang ito ay magagamit lamang sa kaso ng cybercrime ay mabibigo. Ang mga kapangyarihan sa pagsisiyasat tulad ng nabanggit sa ilalim ng una at huling dalawang puntos ng bullet tulad ng inilarawan sa itaas, ay maaaring mailapat sa kaso ng mga krimen kung saan pinahihintulutan ang pansamantalang pagpigil, na bumaba sa mga krimen kung saan ang batas ay nagtatakda ng isang minimum na pangungusap ng 4 na taon. Ang mga kapangyarihan sa pagsisiyasat na nauugnay sa pangalawa at pangatlong layunin ay magagamit lamang sa kaso ng mga krimen kung saan nagtatakda ang batas ng isang minimum na pangungusap ng 8 taon. Bilang karagdagan, ang isang pangkalahatang pagkakasunud-sunod sa konseho ay maaaring magpahiwatig ng isang krimen, na ginawa gamit ang isang awtomatikong operasyon na kung saan ito ay malinaw na kahalagahan sa lipunan na natapos ang krimen at ang mga nagkasala ay inusig. Sa kabutihang palad, ang pagtagos ng mga awtomatikong operasyon ay maaari lamang maging awtorisado kung sakaling ang suspek ay gumagamit ng aparato.

Mga aspetong ligal 

Tulad ng daan patungo sa impyerno ay pinahiran ng mabuting hangarin, ang wastong pangangasiwa ay hindi kailanman isang kalabisan. Ang mga kapangyarihan sa pagsisiyasat na ibinigay ng panukalang batas ay maaaring maisakatuparan, ngunit ang kahilingan para sa aplikasyon ng naturang instrumento ay maaari lamang gawin ng isang tagausig. Ang paunang pahintulot ng isang tagapangasiwa ng pangangasiwa ay kinakailangan at ang "Centrale Toetsingscommissie" ng Kagawaran ng Pampublikong Pag-uusig ay tinatasa ang inilaan na paggamit ng instrumento. Bilang karagdagan, at tulad ng nabanggit kanina, mayroong isang pangkalahatang paghihigpit sa aplikasyon ng mga kapangyarihan sa mga krimen na may isang minimum na pangungusap ng 4 o 8 taon. Sa anumang kaso, ang mga hinihingi ng proporsyonalidad at unyonidad ay kailangang maisakatuparan, pati na rin ang mga kinakailangang substantive at pamamaraan.

Iba pang mga novelty

Ang pinaka makabuluhang aspeto ng panukalang batas ng Computercriminaliteit III ay napag-usapan na ngayon. Subalit napansin ko na ang karamihan sa media, sa kanilang pag-iyak ng pagkabalisa, kalimutan na talakayin ang dalawang karagdagan sa mahahalagang paksa ng panukalang batas. Ang una ay ang panukalang batas ay magpapakilala din ng posibilidad na gumamit ng 'bait adolescents' upang masubaybayan ang mga 'groomers'. Ang mga kasuotan ay makikita bilang digital na bersyon ng mga kalaguyo na lalaki; digital na naghahanap ng pakikipag-ugnay sa sekswal sa mga menor de edad. Bukod dito, lalong mapapalago ang pag-uusig sa mga tatanggap ng mga ninakaw na datos at mapanlinlang na nagbebenta na umiiwas sa paghahatid ng mga kalakal o serbisyo na kanilang inaalok sa online.

Mga pagtutol sa bill Computercriminaliteit III

Ang iminungkahing batas ay potensyal na nagbibigay ng isang malaking pagsalakay sa privacy ng mga mamamayang Dutch. Ang saklaw ng batas ay walang hanggan malawak. Maaari kong isipin ang maraming mga pagtutol, na isang pagpipilian kung saan kasama ang katotohanan na kapag tiningnan ang limitasyon sa mga pagkakasala na may isang minimum na pangungusap ng 4 na taon, ipinapalagay ng isang tao na marahil ito ay kumakatawan sa isang makatwirang hangganan at na palaging ito ay nagsasangkot ng mga pagkakasala na malubhang malubha. Gayunpaman, ang isang tao na sinasadya na pumasok sa isang pangalawang kasal at tumangging ipaalam sa katapat, maaari nang maparusahan ng 6 na taon. Bilang karagdagan, maaari itong mangyari na ang isang suspect sa kalaunan ay lumiliko na walang kasalanan. Hindi lamang ang kanyang sariling mga detalye na pagkatapos ay lubusang nasuri, ngunit malamang din ang mga detalye ng iba na walang kinalaman sa krimen sa huli na hindi nagawa. Pagkatapos ng lahat, ang mga computer at telepono ay 'par excellence' na ginagamit upang makipag-ugnay sa mga kaibigan, pamilya, employer at hindi mabilang na iba. Bilang karagdagan, pinag-uusapan kung ang mga taong responsable para sa pag-apruba at pangangasiwa ng mga kahilingan batay sa panukalang batas ay may sapat na dalubhasang kaalaman upang maayos na masiguro ang kahilingan. Gayunpaman, ang nasabing batas ay halos parang isang kinakailangang kasamaan sa panahon ngayon. Halos lahat ng tao minsan ay makitungo sa mga scam sa Internet at mga tensiyon ay may posibilidad na tumakbo nang labis kapag may bumili ng isang pekeng tiket sa konsiyerto sa pamamagitan ng isang online na pamilihan. Bukod dito, walang sinuman ang makakaasa na ang kanyang anak ay nakikipag-ugnay sa isang iffy figure sa panahon ng kanyang pang-araw-araw na pag-browse. Ang tanong ay nananatiling kung ang panukalang batas ng Computercriminaliteit III, na may malawak na posibilidad, ay ang paraan upang pumunta.

Konklusyon

Ang panukalang Computercriminaliteit III ay tila naging isang kinakailangang kasamaan. Ang panukalang batas ay nagbibigay ng mga awtoridad sa pagsisiyasat na may malawak na antas ng kapangyarihan upang makakuha ng access sa mga computer na gawa ng mga suspek. Hindi tulad ng kaso sa Snowden-affair ang panukalang batas ay nagbibigay ng higit pang mga pangangalaga. Gayunpaman, hindi pa rin kaduda-duda kung sapat na ang mga pangangalaga na ito upang maiwasan ang isang hindi mapaniniwalaang panghihimasok sa privacy ng mga mamamayan ng Dutch at sa pinakapangit na sitwasyon upang maiwasan ang isang "Snowden 2.0".

magbahagi