Copyright: kailan pampubliko ang nilalaman?

Ang batas sa intelektuwal na pag-aari ay patuloy na umuunlad at napakalaking lumaki kamakailan. Ito ay makikita, bukod sa iba pa, sa batas ng copyright. Sa ngayon, halos lahat ay nasa Facebook, Twitter o Instagram o may sariling website. Samakatuwid, ang mga tao ay lumikha ng mas maraming nilalaman kaysa sa dati nilang gawin, na madalas na nai-publish sa publiko. Bukod dito, ang mga paglabag sa copyright ay naganap nang mas madalas kaysa sa naganap noong nakaraan, halimbawa dahil ang mga larawan ay nai-publish nang walang pahintulot mula sa may-ari o dahil pinadali ng internet ang mga gumagamit upang makakuha ng pag-access sa iligal na nilalaman.

Ang paglalathala ng nilalaman na may kaugnayan sa copyright ay may mahalagang papel sa tatlong kamakailang mga paghuhukom mula sa Hukuman ng Hustisya ng European Union. Sa mga pagkakataong ito, napag-usapan ang konsepto ng 'paggawa ng nilalaman ng publiko'. Mas malinaw, napag-usapan kung ang mga sumusunod na aksyon ay nahuhulog sa saklaw ng 'pagiging pampubliko':

  • Pag-publish ng isang link na link sa iligal na nai-publish, mga leak na larawan
  • Nagbebenta ng mga manlalaro ng media na nagbibigay ng access sa digital na nilalaman nang walang pahintulot ng mga may-ari ng mga karapatan tungkol sa nilalamang ito
  • Pinapadali ang isang system na nagpapahintulot sa mga gumagamit na subaybayan at i-download ang mga protektadong gawa (The Pirate Bay)

Sa loob ng batas sa copyright

'Ang pagiging pampublikong magagamit', ayon sa Korte, ay hindi dapat lapitan ng technically, ngunit may functionally. Ayon sa hukom ng Europa, ang mga sanggunian sa mga gawa na protektado ng copyright na naimbak sa ibang lugar ay katumbas, halimbawa, ang pagkakaloob ng isang iligal na kinopya na DVD.[1] Sa ganitong mga kaso, maaaring may paglabag sa copyright. Sa loob ng batas ng copyright, samakatuwid nakikita namin ang isang pag-unlad na mas maraming pokus sa paraan na nakuha ng mga mamimili sa nilalaman.

Magbasa nang higit pa: http://assets.budh.nl/advocatenblad/pdf/ab_10_2017.pdf

[1] Sanoma / GeenStijl: ECLI: EU: C: 2016: 644; BREIN / Filmspeler: ECLI: EU: C: 2017: 300; BREIN / Ziggo & XS4ALL: ECLI: EU: C: 2017: 456.

Law & More