Pamamaraan sa Mga Reklamo sa Opisina

Law & More pinahahalagahan ang kasiyahan ng aming mga kliyente. Ang aming firm ay gagamit ng pinakamahusay na pagsusumikap upang maging sa iyong serbisyo. Gayunpaman maaaring mangyari na hindi ka nasisiyahan tungkol sa isang tiyak na aspeto ng aming mga serbisyo. Malalaman mo sa ibaba ang pagkilos na maaari mong gawin sa nasabing kalagayan.

Kung sakaling hindi ka nasisiyahan tungkol sa paglikha at pagpapatupad ng isang kasunduan sa pagtatalaga, ang kalidad ng aming mga serbisyo o ang halaga ng aming invoice, hiniling ka na isumite muna ang iyong mga pagtutol sa iyong sariling abugado. Maaari ka ring makipag-ugnay kay G. TGLM Meevis ng aming kompanya. Ang aming firm ay hahawakan ang reklamo alinsunod sa isang pamamaraan tulad ng inilarawan sa pamamaraan ng reklamo ng aming tanggapan.

Kami, sa pagkonsulta sa iyo makahanap ng isang solusyon para sa problema na nakataas nang mas mabilis hangga't maaari. Palagi naming kumpirmahin ang nasabing solusyon sa pagsulat. Maaari mong asahan na matanggap ang aming reaksyon sa iyong reklamo sa pagsulat sa loob ng 4 na linggo. Kung sakaling kailanganin nating lumihis mula sa term na ito, ipapaalam namin sa iyo sa oras at babanggitin namin ang dahilan ng paglihis at ang term na maaari mong asahan ng isang reaksyon mula sa amin.

Artikulo 1 Mga Kahulugan

Sa pamamaraang reklamo na ito, ang mga term na nakalagay sa ibaba ay dapat magkaroon ng mga sumusunod na kahulugan:

reklamo: anumang nakasulat na pagpapahayag ng hindi kasiya-siya ng o sa ngalan ng isang kliyente na vis-à-vis ang abogado o ang (mga) nagtatrabaho sa ilalim ng kanyang responsibilidad tungkol sa konklusyon o pagpapatupad ng isang pakikipag-ugnayan ng kliyente para sa mga propesyonal na serbisyo (overeenkomst van opdracht), ang kalidad ng mga serbisyong ipinagkaloob o ang halaga na na-invoice para sa mga naturang serbisyo, hindi kasama, subalit, isang reklamo sa loob ng kahulugan ng talata 4 ng Batas sa Netherlands sa Propesyon ng Abugado (Advocatenwet);

nagrereklamo: isang kliyente o kinatawan niya, nagsasampa ng isang reklamo;

opisyal ng reklamo: ang abogado na sisingilin sa paghawak ng reklamo, sa una Mr TGLM Meevis.

Artikulo 2 Saklaw ng aplikasyon

2.1 Ang pamamaraan ng mga reklamo na ito ay nalalapat sa bawat pakikipag-ugnayan para sa mga serbisyong propesyonal na naibigay ng Law & More B.V. sa mga kliyente nito.

2.2 Responsibilidad ng bawat abugado ng Law & More B.V. upang hawakan ang lahat ng mga reklamo na naaayon sa pamamaraang ito ng mga reklamo.

Artikulo 3 Mga layunin

Ang layunin ng pamamaraang reklamo na ito ay:

  • upang maglagay ng isang pamamaraan kung saan ang mga reklamo ng kliyente ay maaaring malutas sa isang paraan na nakatuon sa solusyon at sa loob ng isang makatwirang panahon;
  • upang maglagay ng isang pamamaraan para sa pagtaguyod ng sanhi (s) ng isang reklamo sa kliyente;
  • upang mapanatili at mapabuti ang umiiral na mga relasyon sa kliyente sa pamamagitan ng paghawak ng mga reklamo sa isang maayos na paraan;
  • upang maisulong ang tugon sa anumang reklamo sa isang nakatuon na paraan ng kliyente;
  • upang mapagbuti ang kalidad ng mga serbisyo sa pamamagitan ng paglutas at pagsusuri ng mga reklamo.

Artikulo 4 Impormasyon sa pagsisimula ng mga serbisyo

4.1 Ang pamamaraang ito ng mga reklamo ay naisapubliko. Sa anumang liham sa pakikipag-ugnayan sa isang kliyente, aabisuhan ang kliyente na mayroong isang pamamaraan ng mga reklamo sa lugar, at ang pamamaraang ito ay mailalapat sa mga serbisyong ipinagkakaloob.

4.2 Ang karaniwang mga tuntunin ng pakikipag-ugnayan (Mga Tuntunin at Kundisyon) na nalalapat sa anumang pakikipag-ugnayan sa kliyente (sa pamamagitan din ng kabutihan ng anumang pakikipag-ugnay na sulat sa isang kliyente) ay dapat makilala ang independiyenteng partido o katawan kung kanino / kung saan ang isang reklamo na hindi pa nalutas alinsunod sa pamamaraang reklamo na ito ay maaaring isumite upang makuha isang paghigpit na pasya.

4.3 Ang mga reklamo sa loob ng kahulugan ng artikulong 1 ng pamamaraang ito ng mga reklamo na hindi nalutas matapos na mapangasiwaan alinsunod sa pamamaraang ito ng mga reklamo ay maaaring isumite sa Advocacy ng Komite ng Dispute (Geschillencommissie Advocatuur).

Artikulo 5 Mga pamamaraan sa panloob na reklamo

5.1 Kung ang isang kliyente ay lumapit sa tanggapan na may isang reklamo patungkol sa mga tagubiling ibinigay sa Law & More B.V.., ang reklamo ay ipapasa sa opisyal ng mga reklamo.

5.2 Ipapaalam ng opisyal ng mga reklamo sa taong pinagtutuunan ng reklamo tungkol sa pagsasampa ng reklamo at bibigyan ang nagrereklamo at ang taong pinagtutuunan ng reklamo ng pagkakataong ipaliwanag ang reklamo.

5.3 Ang taong pinagtutuunan ng reklamo ay dapat subukang lutasin ang isyu kasama ang nauugnay na kliyente, mapailalim man o hindi sa interbensyon ng opisyal ng mga reklamo.

5.4 Ang opisyal ng mga reklamo ay dapat lutasin ang isang reklamo sa loob ng apat na linggo pagkatapos matanggap ang reklamo, o dapat ipagbigay-alam sa nagrereklamo, na nagsasaad ng mga batayan, ng anumang paglihis ng term na ito, na nagpapahiwatig ng term na kung saan ibibigay ang isang opinyon sa reklamo.

5.5 Ang opisyal ng mga reklamo ay dapat ipagbigay-alam sa nagrereklamo at sa taong pinagtutuunan ng reklamo tungkol sa opinyon tungkol sa merito ng reklamo, mayroon man o hindi na anumang mga rekomendasyon.

5.6 Kung ang reklamo ay pinangasiwaan sa isang kasiya-siyang pamamaraan, ang nagrereklamo, ang opisyal ng mga reklamo at ang taong pinagtutuunan ng reklamo ay pipirma sa opinyon sa mga merito ng reklamo.

Artikulo 6 Ang Pagkumpidensyal at walang bayad sa paghawak ng mga reklamo

6.1 Ang opisyal ng mga reklamo at ang taong pinagtutuunan ng reklamo ay dapat magmasid sa pagiging kompidensiyal tungkol sa paghawak ng reklamo.

6.2 Ang nagrereklamo ay hindi dapat magbayad ng anumang kabayaran patungkol sa mga gastos sa paghawak ng reklamo.

Artikulo 7 Mga responsibilidad

7.1 Magiging responsable ang opisyal ng mga reklamo para sa isang napapanahong paghawak ng reklamo.

7.2 Ang taong pinagtutuunan ng reklamo ay dapat ipagbigay-alam sa opisyal ng mga reklamo tungkol sa anumang pakikipag-ugnay sa nagrereklamo at anumang maaaring mabuhay na solusyon.

7.3 Dapat ipagbigay-alam ng opisyal ng reklamo ang nagrereklamo tungkol sa paghawak ng reklamo.

7.4 Dapat tiyakin ng opisyal ng reklamo ang isang file sa reklamo ay maiingatan.

Artikulo 8 Pagrehistro ng reklamo

8.1 Dapat irehistro ng opisyal ng mga reklamo ang reklamo, na kinikilala ang paksa ng reklamo.

8.2 Ang isang reklamo ay maaaring nahahati sa magkakahiwalay na mga paksa.

8.3 Ang opisyal ng reklamo ay dapat mag-ulat sa pana-panahon tungkol sa paghawak ng anumang mga reklamo at dapat gumawa ng mga rekomendasyon upang maiwasan ang mga bagong reklamo na lumabas at upang mapagbuti ang mga pamamaraan.

8.4 Anumang ulat at rekomendasyon ay dapat talakayin at isumite para sa paggawa ng desisyon kahit isang beses sa isang taon.