Transgressive na pag-uugali sa lugar ng trabaho

Transgressive na pag-uugali sa lugar ng trabaho

#MeToo, ang drama na nakapalibot sa The Voice of Holland, ang fear culture sa De Wereld Draait Door, at iba pa. Ang mga balita at social media ay puno ng mga kuwento tungkol sa makasalanang pag-uugali sa lugar ng trabaho. Ngunit ano ang tungkulin ng employer pagdating sa transgressive behavior? Maaari mong basahin ang tungkol dito sa blog na ito.

Ano ang transgressive behavior?

Ang transgressive na pag-uugali ay tumutukoy sa pag-uugali ng isang tao kung saan ang mga hangganan ng ibang tao ay hindi iginagalang. Maaaring kabilang dito ang sekswal na panliligalig, pananakot, pagsalakay, o diskriminasyon. Maaaring maganap ang cross-border na pag-uugali sa online at offline. Ang partikular na transgressive na pag-uugali ay maaaring sa una ay mukhang inosente at hindi sinadya upang maging nakakainis, ngunit kadalasan ay nakakapinsala ito sa ibang tao sa pisikal, emosyonal, o mental na antas. Ang pinsalang ito ay maaaring magdulot ng malubhang problema sa kalusugan para sa taong kasangkot ngunit sa huli ay makapinsala sa employer sa anyo ng kawalang-kasiyahan sa trabaho at tumaas na pagliban. Samakatuwid, dapat na maliwanag sa lugar ng trabaho kung anong pag-uugali ang nararapat o hindi naaangkop at kung ano ang mga kahihinatnan kung ang mga hangganan na ito ay lalampas.

Mga obligasyon ng employer

Sa ilalim ng Working Conditions Act, dapat tiyakin ng mga employer ang isang ligtas na kapaligiran sa pagtatrabaho. Ang tagapag-empleyo ay dapat gumawa ng mga hakbang upang maiwasan at kontrahin ang makasalanang pag-uugali. Karaniwang tinatalakay ito ng mga employer sa pamamagitan ng pagsunod sa protocol ng pag-uugali at paghirang ng isang kumpidensyal na tagapayo. Bilang karagdagan, dapat kang magpakita ng magandang halimbawa sa iyong sarili.

Magsagawa ng protocol

Ang isang organisasyon ay dapat magkaroon ng kalinawan tungkol sa mga hangganan na nalalapat sa loob ng kultura ng korporasyon at kung paano pinangangasiwaan ang mga pagkakataon kung saan ang mga hangganang ito ay tumatawid. Hindi lamang nito tinitiyak na ang mga empleyado ay mas malamang na lumampas sa mga hangganang ito, ngunit alam ng mga empleyado na nakatagpo ng makasalanang pag-uugali na poprotektahan sila ng kanilang tagapag-empleyo at gagawin silang mas ligtas. Ang ganitong mga protocol ay dapat na maging maliwanag kung anong pag-uugali ang inaasahan mula sa mga empleyado at kung anong pag-uugali ang nasa ilalim ng transgressive na pag-uugali. Dapat din itong isama ang isang paliwanag kung paano maaaring mag-ulat ang isang empleyado ng transgressive na pag-uugali, kung anong mga hakbang ang gagawin ng employer pagkatapos ng naturang ulat at kung ano ang mga kahihinatnan ng transgressive na pag-uugali sa lugar ng trabaho. Siyempre, mahalaga na malaman ng mga empleyado ang pagkakaroon ng protocol na ito at ang employer ay kumilos nang naaayon.

Tagapangasiwa

Sa pamamagitan ng paghirang ng isang pinagkakatiwalaan, ang mga empleyado ay may punto ng pakikipag-ugnayan upang magtanong at gumawa ng mga ulat. Samakatuwid, ang isang katiwala ay naglalayong magbigay ng gabay at suporta sa mga empleyado. Ang pinagkakatiwalaan ay maaaring isang tao sa loob o independiyente mula sa labas ng organisasyon. Ang isang pinagkakatiwalaan mula sa labas ng organisasyon ay may kalamangan na hindi sila kailanman nasasangkot sa problema, na maaaring gawing mas madali silang lapitan. Tulad ng protocol ng pag-uugali, dapat na pamilyar ang mga empleyado sa pinagkakatiwalaan at kung paano makipag-ugnayan sa kanila.

Kultura ng korporasyon

Ang pangunahing punto ay ang tagapag-empleyo ay kailangang tiyakin ang isang bukas na kultura sa loob ng organisasyon kung saan ang mga naturang isyu ay maaaring talakayin at ang mga empleyado ay nararamdaman na maaari nilang tawagan ang isa't isa upang isaalang-alang ang hindi kanais-nais na pag-uugali. Samakatuwid, dapat seryosohin ng employer ang paksang ito at ipakita ang saloobing ito sa mga empleyado nito. Kabilang dito ang paggawa ng mga hakbang kung ang isang ulat ng cross-border na pag-uugali ay ginawa. Ang mga hakbang na ito ay dapat na nakadepende nang malaki sa sitwasyon. Gayunpaman, mahalagang ipakita sa biktima at sa iba pang mga empleyado na ang pag-uugali ng cross-border sa lugar ng trabaho ay hindi papayagan.

Bilang isang tagapag-empleyo, mayroon ka bang mga katanungan tungkol sa pagpapakilala ng isang patakaran sa transgressive na pag-uugali sa lugar ng trabaho? O ikaw ba, bilang isang empleyado, ay biktima ng makasalanang pag-uugali sa trabaho, at ang iyong employer ay hindi gumagawa ng sapat na mga hakbang? Pagkatapos makipag-ugnayan sa amin! Ang aming mga abugado sa pagtatrabaho ay magiging masaya na tulungan ka!

 

Law & More