Scam sa Internet

Sa mga nagdaang taon, ang internet ay tumaas. Madalas at madalas na ginugugol natin ang ating oras sa online na mundo. Sa pagdating ng mga online account sa bangko, mga pagpipilian sa pagbabayad, mga pamilihan at mga kahilingan sa pagbabayad, lalo naming inaayos ang hindi lamang personal ngunit pati na rin ang mga bagay sa pananalapi online. Ito ay madalas na nakaayos sa isang pag-click lamang ng pindutan. Ang internet ay nagdala sa amin ng maraming. Ngunit hindi tayo dapat magkakamali. Ang Internet at ang mabilis na pag-unlad nito ay hindi lamang nagdadala ng kaginhawaan ngunit may mga panganib din. Pagkatapos ng lahat, naghihintay ang internet scam.

Araw-araw, milyon-milyong mga tao ang bumili at nagbebenta ng mahalagang mga item sa internet. Karaniwan ang lahat ay maayos at tulad ng inaasahan para sa parehong partido. Ngunit madalas na ang tiwala sa isa't isa ay nilabag ng isang partido at sa kasamaang palad ang mga sumusunod na sitwasyon ay lumitaw: magbabayad ka alinsunod sa mga kasunduan, ngunit pagkatapos ay walang natanggap o nahikayat mong ipadala ang iyong produkto nang maaga, ngunit pagkatapos ay hindi kailanman makatanggap ng isang pagbabayad. Ang parehong mga kaso ay maaaring isang scam. Ito ang pinakakaraniwan at kilalang anyo ng mga internet scam. Ang form na ito higit sa lahat ay nangyayari sa mga online na lugar ng pangangalakal, tulad ng eBay, ngunit din sa pamamagitan ng mga patalastas sa social media tulad ng Facebook. Bilang karagdagan, ang form na ito ng internet scam ay may kinalaman sa mga kaso kung saan mayroong isang mapanlinlang na web shop, ang tinaguriang pekeng shop.

Scam sa Internet

Gayunpaman, ang mga internet scam ay sumasakop sa higit sa "mga kaso ng eBay". Kapag gumagamit ka ng isang tiyak na programa sa iyong computer, maaari kang makakaranas ng mga scam sa internet sa ibang kakaiba. Ang isang tao na nagpapanggap na isang empleyado ng kumpanya ng programa ay maaaring kumbinsihin sa iyo na ang programa ay wala sa oras at na ito ay nagdudulot ng ilang mga panganib sa seguridad sa iyong computer, kung hindi ito ang kaso. Kasunod nito, nag-aalok sa iyo ang tulad ng isang "empleyado" upang bumili ng isang bagong programa sa isang abot-kayang presyo. Kung sumasang-ayon ka at magbabayad, ipapaalam sa iyo ng "empleyado" na ang pagbabayad ay sa kasamaang palad ay hindi naging matagumpay, at kailangan mong gawing muli ang pagbabayad. Habang ang lahat ng mga pagbabayad ay ginawa nang tama at ang pera ay natanggap ng maraming beses para sa parehong "programa", ang tinatawag na "empleyado" ay magpapatuloy na gawin ang ganitong lansihin hangga't patuloy kang magbabayad. Maaari mo ring makatagpo ang parehong lansangan sa isang "customer service jacket".

Ang scam ay parusahan sa ilalim ng artikulo 326 ng Dutch Criminal Code. Gayunpaman, hindi lahat ng sitwasyon ay maaaring maiuri bilang isang scam. Kinakailangan na ikaw, bilang isang biktima, ay naligaw upang ibigay ang isang mabuti o pera. Ang panlilinlang ay maaaring lumitaw kung ang partido kung kanino ka nakagawa ng negosyo ay gumagamit ng maling pangalan o kakayahan. Sa kasong iyon, ipinakita ng isang nagbebenta ang kanyang sarili bilang maaasahan, habang ang kanyang mga detalye sa pakikipag-ugnay ay hindi tama. Ang panlilinlang ay maaari ring binubuo ng mga trick, tulad ng naunang inilarawan. Sa wakas, posible na sa konteksto ng panlilinlang mayroong pag-uusap ng isang paghabi ng mga fiction, sa madaling salita isang akumulasyon ng mga kasinungalingan. Tanging ang hindi paghahatid ng mga kalakal kung saan ginawa ang pagbabayad ay kaya hindi sapat upang tanggapin ang pandaraya at hindi direktang humantong sa isang paniwala ng nagbebenta.

Maaari itong mangyari sa ilalim ng ilang mga pangyayari na sa tingin mo ay nai-scam, ngunit walang tanong tungkol sa pandaraya sa loob ng kahulugan ng Artikulo 326 ng Criminal Code. Gayunpaman, posible na sa iyong kaso ang batas ng sibil - bukas ang daan upang hawakan ang "scammer" sa pamamagitan ng pananagutan. Ang pananagutan ay maaaring lumitaw sa iba't ibang paraan. Ang dalawang pinaka-karaniwang at kilala ay ang pananagutan ng tort at pananagutan sa kontraktwal. Kung hindi ka nakapasok sa isang kasunduan sa "scammer", maaari kang umasa sa unang anyo ng pananagutan. Ito ang kaso kapag may kinalaman ito sa isang labag sa batas na aksyon, ang kilos ay maaaring maiugnay sa naganap, nakaranas ka ng pinsala at ang pinsala na ito ay bunga ng kilos na pinag-uusapan. Kung natutugunan ang mga term na ito, maaaring magkaroon ng isang paghahabol o obligasyon sa anyo ng kabayaran.

Ang pananagutan sa kontraktwal ay karaniwang kasangkot sa mga "eBay kaso". Pagkatapos ng lahat, nakagawa ka ng mga kasunduan ayon sa isang mabuting. Kung ang ibang partido ay nabigo na tuparin ang mga obligasyon nito sa ilalim ng kasunduan, maaaring gumawa ito ng paglabag sa kontrata. Kapag may paglabag sa kontrata, maaari mong maangkin ang katuparan ng kasunduan o kabayaran. Maingat din na bigyan ang ibang partido ng huling pagkakataon (term) upang maibalik ang iyong pera o ipadala ang produkto sa pamamagitan ng isang paunawa na default.

Upang maitaguyod ang mga paglilitis sa sibil, kailangan mong malaman kung sino ang "scammer" na eksakto. Dapat ka ring makisali sa isang abogado para sa mga sibil na paglilitis. Law & More ay may mga abogado na kapwa eksperto sa larangan ng kriminal na batas at batas sibil. Nakikilala mo ba ang iyong sarili sa isa sa mga sitwasyon na inilarawan nang mas maaga, nais mong malaman kung ikaw ay biktima ng isang scam o mayroon kang anumang mga katanungan tungkol sa scam? Mangyaring makipag-ugnay sa mga abogado ng Law & More. Ang aming mga abogado ay hindi lamang masaya na magbigay sa iyo ng payo, ngunit tulungan ka rin sa mga paglilitis sa kriminal o sibil kung nais.

magbahagi