Proteksyon ng consumer at pangkalahatang mga term at kundisyon

Ang mga negosyante na nagbebenta ng mga produkto o nagbibigay ng mga serbisyo ay madalas na gumagamit ng mga pangkalahatang tuntunin at kundisyon upang ayusin ang ugnayan sa tatanggap ng produkto o serbisyo. Kapag ang tatanggap ay isang mamimili, nasiyahan siya sa proteksyon ng consumer. Ang proteksyon ng consumer ay nilikha upang maprotektahan ang 'mahina' na consumer laban sa 'malakas' na negosyante. Upang matukoy kung ang isang tumatanggap ay nasisiyahan sa proteksyon ng mamimili, kinakailangan munang tukuyin kung ano ang isang mamimili. Ang isang mamimili ay isang likas na tao na hindi nagsasagawa ng isang libreng propesyon o negosyo o isang likas na tao na kumikilos sa labas ng kanyang negosyo o propesyonal na aktibidad. Sa madaling sabi, ang isang mamimili ay ilan na bumili ng isang produkto o serbisyo para sa hindi pang-komersyal, personal na mga layunin.

Ang proteksyon ng consumer tungkol sa mga pangkalahatang tuntunin at kundisyon ay nangangahulugan na ang mga negosyante ay hindi maaaring isama lamang ang lahat sa kanilang pangkalahatang mga tuntunin at kundisyon Kung ang isang probisyon ay hindi makatwiran na nakasasama, ang probisyon na ito ay hindi nalalapat sa consumer. Sa Dutch Civil Code, kasama ang isang tinatawag na itim at kulay-abo na listahan. Ang itim na listahan ay naglalaman ng mga probisyon na palaging itinuturing na hindi makatwiran na mabigat, ang listahan ng kulay abo ay naglalaman ng mga probisyon na karaniwang (siguro) hindi makatwiran. Sa kaso ng isang paglalaan mula sa grey list, dapat ipakita ng kumpanya na ang probisyon na ito ay makatwiran. Kahit na palaging inirerekumenda na basahin nang mabuti ang mga pangkalahatang termino at kundisyon, ang consumer ay protektado din laban sa hindi makatwirang mga probisyon ng batas ng Dutch.

magbahagi