Ang kabayaran para sa pinsala sa pagkaantala sa flight

Mula noong 2009, sa kaganapan ng isang naantalang paglipad, ikaw bilang isang pasahero ay hindi na tumayo nang walang dala. Sa katunayan, sa paghuhusga ng Sturgeon, pinalawak ng Hukuman ng Hustisya ng European Union ang obligasyon ng mga airline na magbayad ng kabayaran. Mula noon, ang mga pasahero ay nakinabang mula sa kabayaran hindi lamang sa kaganapan ng pagkansela, kundi pati na rin sa pagkaantala ng paglipad. Nagpasiya ang Korte na sa parehong kaso ang mga airline ay mayroon lamang isang margin ng tatlong oras lumihis mula sa orihinal na iskedyul. Ang margin na pinag-uusapan ay lumampas ba sa eroplano at dumating ka ba sa iyong patutunguhan na higit sa tatlong oras na huli? Sa kasong iyon, ang airline ay magkakaroon upang mabayaran ka para sa pagkaantala sa pagkaantala.

Gayunpaman, kung ang eroplano ay maaaring patunayan na hindi responsable para sa pagkaantala sa tanong, sa gayon ay nagpapatunay ng pagkakaroon ng pambihirang mga kalagayan na hindi maiiwasan, hindi obligadong bayaran ang kabayaran para sa pagkaantala ng higit sa tatlong oras. Sa pagtingin sa ligal na kasanayan, ang mga pangyayari ay bihirang hindi pangkaraniwang. Ito lang ang nangyayari pagdating sa:

  • napakasamang kondisyon ng panahon (tulad ng bagyo o biglang pagsabog ng bulkan)
  • natural na kalamidad
  • pananakot na lubha
  • mga medikal na emergency
  • hindi sinasabing welga (hal. sa pamamagitan ng mga kawani ng paliparan)

Ang Court of Justice ay hindi isinasaalang-alang ang mga teknikal na depekto sa sasakyang panghimpapawid bilang isang pangyayari na maaaring ituring bilang pambihirang. Ayon sa korte ng Netherlands, ang mga welga ng sariling tauhan ng airline ay hindi sakop ng mga ganoong pangyayari. Sa mga ganitong kaso, ikaw bilang isang pasahero ay may karapatang mabayaran.

Nararapat ka ba sa kabayaran at walang pambihirang mga pangyayari? Sa kasong iyon, dapat magbayad ang eroplano sa kabayaran sa iyo. Samakatuwid, hindi mo kailangang sumang-ayon sa isa pang posibleng alternatibo, tulad ng isang voucher, na ipinakita sa iyo ng eroplano. Sa ilalim ng ilang mga pangyayari, gayunpaman, karapat-dapat kang mag-alaga at / o tirahan at dapat ay mapabilis ito ng airline.

Ang halaga ng kabayaran ay maaaring saklaw mula sa 125, - hanggang 600, - euro bawat pasahero, depende sa haba ng flight at ang haba ng pagkaantala. Para sa pagkaantala ng mga flight na mas maikli kaysa sa 1500 km maaari kang magbilang sa 250, - kabayaran sa euro. Kung may kinalaman ito sa mga flight sa pagitan ng 1500 at 3500 km, ang kabayaran sa 400, - ang euro ay maaaring ituring na makatwiran. Kung lumipad ka ng higit sa 3500 km, ang iyong kabayaran para sa higit sa tatlong oras ng pagkaantala ay maaaring umabot sa 600, - euro.

Sa wakas, tungkol sa kabayaran na inilarawan lamang, mayroong isa pang mahalagang kondisyon para sa iyo bilang isang pasahero. Sa katunayan, ikaw ay may karapatan lamang sa kabayaran para sa pagkaantala ng pagkasira kung ang iyong pagkaantala sa paglipad ay bumaba sa ilalim Regulasyon ng Europa 261/2004. Ito ang kaso kapag ang iyong paglipad ay umalis mula sa isang bansa sa EU o kapag lumipad ka sa isang bansa sa loob ng EU kasama ang isang kumpanya ng eroplano sa Europa.

Nakakaranas ka ba ng isang pagkaantala sa paglipad, nais mong malaman kung karapat-dapat kang magbayad para sa pinsala na dulot ng pagkaantala o nais mong gumawa ng anumang pagkilos laban sa eroplano? Mangyaring makipag-ugnay sa mga abogado sa Law & More. Ang aming mga abogado ay mga dalubhasa sa larangan ng pagkaantala ng pinsala at magiging masaya na magbigay sa iyo ng payo.

magbahagi