Anti-pera laundering at kontra-terorista na mga hakbang sa financing sa Netherlands at sa Ukraine

pagpapakilala

Sa aming mabilis na pag-digitalize ng lipunan, ang mga panganib na may kinalaman sa pagkalugi ng pera at pagpopondo ng terorista ay nagiging mas malaki. Para sa mga organisasyon mahalaga na magkaroon ng kamalayan sa mga panganib. Kailangang maging tumpak ang mga samahan sa pagsunod. Sa Netherlands, lalo na ito ay nalalapat sa mga institusyon na napapailalim sa mga obligasyong nagmula sa Batas sa Dutch tungkol sa pag-iwas sa pagkalugi ng pera at pagpopondo ng terorista (Wwft). Ang mga obligasyong ito ay naka-install upang makita at labanan ang paglulunsad ng pera at pondo ng terorista. Para sa karagdagang impormasyon tungkol sa mga obligasyong nagmula sa batas na ito, tinutukoy namin ang aming naunang artikulo na 'Pagsunod sa Dutch legal sector'. Kapag ang mga institusyong pampinansyal ay hindi sumusunod sa mga obligasyong ito, maaari itong magkaroon ng malubhang kahihinatnan. Ang patunay nito ay ipinakita sa isang kamakailang paghuhusga ng Komisyon sa Dutch para sa Pag-apela para sa negosyo at industriya (17 Enero 2018, ECLI: NL: CBB: 2018: 6).

Paghuhukom ng Dutch Commission para sa Pag-apela para sa negosyo at industriya

Ang kasong ito ay tungkol sa isang kumpanya ng tiwala na nagbibigay ng mga serbisyo ng tiwala sa mga likas na tao at ligal na nilalang. Ang kumpanya ng tiwala ay nagbigay ng kanyang mga serbisyo sa isang likas na tao na nagmamay-ari ng real estate sa Ukraine (tao A). Ang real estate ay nagkakahalaga ng USD 10,000,000. Ang Tao ay naglabas ng mga sertipiko ng portfolio ng real estate sa isang ligal na nilalang (entity B). Ang mga pagbabahagi ng entidad B ay gaganapin ng isang nominado na shareholder ng Ukrainian nasyonalidad (tao C). Samakatuwid, ang tao C ay ang tunay na benepisyaryo na may-ari ng portfolio ng real estate. Sa isang sandali, inilipat ng tao C ang kanyang pagbabahagi sa ibang tao (tao D). Ang Tao C ay hindi nakatanggap ng anumang kapalit ng mga pagbabahagi na ito, sila ay inilipat sa taong D nang walang bayad. Ang isang tao ay ipinagbigay-alam sa kumpanya ng tiwala tungkol sa paglilipat ng mga namamahagi at ang tiwala ng kumpanya na nagtalaga ng taong D bilang bagong panghuli ng may-ari ng real estate. Pagkalipas ng ilang buwan, ipinaalam ng kumpanya ng tiwala ang Dutch Financial Investigation Unit ng maraming mga transaksyon, kabilang ang paglipat ng mga pagbabahagi na nabanggit dati. Ito ay kapag lumitaw ang mga problema. Matapos mabigyan ng kaalaman tungkol sa paglipat ng mga pagbabahagi mula sa tao C hanggang sa tao D, ipinataw ng Dutch National Bank ang multa ng EUR 40,000 sa kumpanya ng tiwala. Ang dahilan para sa ito ay ang kabiguang sumunod sa Wwft. Ayon sa Dutch National Bank, dapat na pinaghihinalaan ng kumpanya ng tiwala na ang paglilipat ng mga pagbabahagi ay maaaring may kaugnayan sa paglulunsad ng pera o pagpopondo ng terorista, dahil ang pamamahagi ay inilipat nang walang bayad habang ang portfolio ng real estate ay nagkakahalaga ng maraming pera. Samakatuwid, dapat na naiulat ng kumpanya ng tiwala ang transaksyon na ito sa loob ng labing-apat na araw, na nagmula sa Wwft. Ang pagkakasalang ito ay karaniwang pinarusahan ng multa ng EUR 500,000. Gayunpaman, ang Dutch National Bank ay may moderated na multa na ito sa halagang EUR 40,000 dahil sa lawak ng pagkakasala at track record ng kumpanya ng tiwala.

Kinuha ng tiwala ng kumpanya ang kaso sa korte dahil naniniwala siya na ang multa ay ipinataw nang labag sa batas. Ang kumpanya ng tiwala ay nagtalo na ang transaksyon ay hindi isang transaksyon tulad ng inilarawan sa Wwft, dahil ang transaksyon ay inaasahang hindi isang transaksyon sa ngalan ng tao A. Gayunpaman, ang Komisyon ay nag-iisip kung hindi man. Ang pagbuo sa pagitan ng tao A, nilalang B at tao C ay itinayo upang maiwasan ang isang posibleng koleksyon ng buwis mula sa pamahalaang Ukrainiano. Ang Isang Tao ay may mahalagang papel sa konstruksyon na ito. Bukod dito, ang panghuli kapaki-pakinabang na may-ari ng real estate ay nagbago sa pamamagitan ng paglilipat ng mga namamahagi mula sa tao C sa tao D. Ito rin ay nagsasangkot ng pagbabago sa posisyon ng tao A, dahil ang tao ay hindi na gaganapin ang real estate para sa tao C ngunit para sa tao D Ang Tao A ay malapit na kasangkot sa transaksyon at samakatuwid ang transaksyon ay sa ngalan ng tao A. Dahil ang tao A ay isang kliyente ng kumpanya ng tiwala, dapat na iniulat ng kumpanya ng tiwala ang transaksyon. Bukod dito, sinabi ng Komisyon na ang paglipat ng mga pagbabahagi ay isang hindi pangkaraniwang transaksyon. Ito ay namamalagi sa katotohanan na ang mga namamahagi ay inilipat nang walang bayad, habang ang halaga ng real estate ay kumakatawan sa USD 10,000,000. Gayundin, ang kahalagahan ng real estate ay kapansin-pansin sa pagsasama sa iba pang mga ari-arian ng tao C. Panghuli, isa sa mga direktor ng tungkulin ng tiwala na itinuro na ang transaksyon ay 'hindi pangkaraniwang', na kinikilala ang kakatwa ng transaksyon. Samakatuwid, ang transaksyon ay nagmumula sa hinala ng pagbabawas ng pera o pagpopondo ng terorista at dapat na naiulat na walang pagkaantala. Kung gayon ang multa ay ipinataw nang ligal.

Ang buong paghatol ay magagamit sa pamamagitan ng link na ito.

Anti-pera laundering at kontra-terorista na mga hakbang sa financing sa Ukraine

Ang kaso na nabanggit sa itaas ay nagpapakita na ang isang Dutch na kumpanya ng tiwala ay maaaring singilin para sa mga transaksyon na naganap sa Ukraine. Ang batas ng Dutch ay maaari ding mag-aplay sa mga samahan na nagpapatakbo sa ibang mga bansa, hangga't mayroong isang link sa Netherlands. Ang Netherlands ay nagpatupad ng ilang mga hakbang upang makita at labanan ang paglulunsad ng pera at pagpopondo ng terorista. Para sa mga organisasyong Ukrainiano na nais na gumana sa loob ng Netherlands o para sa mga negosyanteng Ukrainiano na nais na magsimula ng isang negosyo sa Netherlands, maaaring maging mahirap ang pagsunod sa batas na Dutch. Ito ay bahagyang dahil sa ang katunayan na ang Ukraine ay may iba't ibang mga paraan ng pakikipag-usap sa laundering ng pera at pagpopondo ng terorista at hindi pa ipinatupad ang mga malawak na hakbang tulad ng mayroon ang Netherlands. Gayunpaman, ang paglaban sa anti-pera laundering at terorista na pinansyal ay naging isang mahalagang paksa sa Ukraine. Ito ay kahit na naging isang aktwal na paksa, na ang Konseho ng Europa ay nagpasya na magsimula ng isang pagsisiyasat sa pagpapanalapi ng pera at pagpopondo ng terorista sa Ukraine.

Noong 2017, ang Konseho ng Europa ay nagsagawa ng isang pagsisiyasat sa mga anti-money laundering at counter-terrorist financing na panukala sa Ukraine. Ang pagsisiyasat na ito ay isinagawa ng isang espesyal na itinalagang komite, na ang Committee of Experts on the Evaluation of Anti-Money Laundering Measures at ang Financing of Terrorism (MONEYVAL). Iniharap ng komite ang ulat ng mga natuklasan nitong Disyembre 2017. Ang ulat na ito ay nagbibigay ng isang buod ng anti-pera laundering at kontra-terorista na mga panukala sa financing sa lugar sa Ukraine. Sinusuri nito ang antas ng pagsunod sa Pinansyal na Gawain ng Task Force 40 Mga rekomendasyon at ang antas ng pagiging epektibo ng anti-pera laundering ng Ukraine at counter-terorista na pinansyal na sistema. Nagbibigay din ang ulat ng mga rekomendasyon sa kung paano mapapalakas ang system.

Pangunahing mga natuklasan sa pagsisiyasat

Inilarawan ng Komite ang ilang mahahalagang natuklasan na sumulong sa pagsisiyasat, na naitala sa ibaba:

  • Ang katiwalian ay nagdudulot ng isang panganib sa gitnang patungkol sa paglulunsad ng pera sa Ukraine. Ang katiwalian ay bumubuo ng malaking halaga ng mga aktibidad na kriminal at pinapabagabag ang paggana ng mga institusyon ng estado at ang sistema ng hustisya sa kriminal. Batid ng mga awtoridad ang mga panganib na nagmula sa katiwalian at nagpapatupad ng mga hakbang upang mabawasan ang mga panganib na ito. Gayunpaman, ang pagpapatupad ng batas ay nakatuon sa target na laundering ng pera na may kinalaman sa katiwalian.
  • Ang Ukraine ay may makatwirang mahusay na pag-unawa sa mga pagbabawas ng pera at mga panganib sa pagpopondo ng terorista. Gayunpaman, ang pag-unawa sa mga panganib na ito ay maaaring mapahusay sa ilang mga lugar, tulad ng mga panganib sa cross-border, sektor na hindi kumikita at ligal na tao. Ang Ukraine ay malawakang pambansang koordinasyon at mga mekanismo ng paggawa ng patakaran upang matugunan ang mga peligro na ito, na may positibong epekto. Ang kathang-isip na negosyante, ang ekonomiya ng anino at paggamit ng cash ay kailangan pa ring matugunan, dahil naglalagay sila ng isang malaking peligro sa laundering ng pera.
  • Ang Ukrainya ng Pinansyal na Pinansyal na Kalakal (UFIU) ay bumubuo ng katalinuhan sa pananalapi ng isang mataas na pagkakasunud-sunod. Regular itong nag-uudyok sa mga pagsisiyasat. Ang mga ahensya ng pagpapatupad ng batas ay naghahanap din ng katalinuhan mula sa UFIU upang suportahan ang kanilang mga pagsisikap sa pagsisiyasat. Gayunpaman, ang sistema ng IT ng UFIU ay nagiging lipas na at ang mga antas ng kawani ay hindi makayanan ang malaking workload. Gayunpaman, ang Ukraine ay gumawa ng mga hakbang upang higit pang mapagbuti ang kalidad ng pag-uulat.
  • Ang laundering ng pera sa Ukraine ay mahalagang nakikita pa rin bilang isang extension sa iba pang mga aktibidad na kriminal. Ipinapalagay na ang paglulunsad ng pera ay maaari lamang dalhin sa korte pagkatapos ng isang naunang pagkumbinsi sa isang paunang pagkakasala. Ang mga pangungusap para sa laundering ng pera ay mas mababa sa para sa mga saligan na pagkakasala. Ang mga awtoridad ng Ukrainiano ay kamakailan lamang nagsimulang gumawa ng mga hakbang upang makumpiska ang ilang mga pondo. Gayunpaman, ang mga hakbang na ito ay hindi lilitaw na inilalapat nang palagi.
  • Mula noong 2014 ang Ukraine ay nakatuon sa mga kahihinatnan ng internasyonal na terorismo. Pangunahin ito dahil sa banta ng Islamic State (IS). Ang mga pagsisiyas sa pananalapi ay isinasagawa kaayon sa lahat ng mga pagsisiyasat na may kaugnayan sa terorismo. Bagaman ipinapakita ang mga aspeto ng isang epektibong sistema, ang ligal na balangkas ay hindi pa rin ganap na naaayon sa mga pamantayan sa internasyonal.
  • Ang National Bank of Ukraine (NBU) ay may isang mahusay na pag-unawa sa mga panganib at inilalapat ang isang sapat na diskarte na nakabatay sa panganib sa pangangasiwa ng mga bangko. Ang mga pangunahing pagsisikap ay ginawa upang matiyak ang transparency at sa pag-alis ng mga kriminal mula sa kontrol ng mga bangko. Ang NBU ay inilapat ang isang malawak na hanay ng mga parusa sa mga bangko. Nagresulta ito sa epektibong aplikasyon ng mga hakbang sa pag-iwas. Gayunpaman, ang ibang mga awtoridad ay nangangailangan ng makabuluhang pagpapabuti sa pagpapaalis ng kanilang mga pag-andar at pag-apply ng mga hakbang sa pag-iwas.
  • Ang karamihan ng pribadong sektor sa Ukraine ay umaasa sa Pinag-isang Estado ng Rehistro ng Estado upang mapatunayan ang kapaki-pakinabang na may-ari ng kanilang kliyente. Gayunpaman, hindi tinitiyak ng rehistro na ang impormasyon na ibinigay sa pamamagitan ng mga ligal na tao ay tumpak o kasalukuyang. Ito ay itinuturing na isang isyu sa materyal.
  • Ang Ukraine ay pangkalahatang proaktibo sa pagbibigay at humihingi ng magkatulad na tulong sa ligal. Gayunpaman, ang mga isyu tulad ng cash deposit ay may epekto sa pagiging epektibo ng ibinigay na kapwa ligal na tulong. Ang kakayahan ng Ukraine na magbigay ng tulong ay negatibong naapektuhan din ng limitadong transparency ng mga ligal na tao.

Konklusyon ng ulat

Batay sa ulat, maaari itong tapusin na ang Ukraine ay nahaharap sa mga mahahalagang panganib sa pagkalugi. Ang katiwalian at iligal na pang-ekonomiyang aktibidad ang pangunahing banta sa laundering money. Ang sirkulasyon ng cash sa Ukraine ay mataas at pinatataas ang ekonomiya ng anino sa Ukraine. Ang ekonomiya ng anino na ito ay naglalagay ng isang malaking banta sa sistema ng pananalapi at seguridad sa ekonomiya ng bansa. Tungkol sa peligro ng pagpopondo ng terorista, ang Ukraine ay ginagamit bilang isang bansa ng transit para sa mga naghahanap na sumali sa mga mandirigma ng IS sa Syria. Ang sektor na hindi tubo ay mahina laban sa pagpopondo ng terorista. Ang sektor na ito ay na-maling ginagamit upang magdala ng pondo sa mga terorista at mga organisasyong terorista.

Gayunpaman, ang Ukraine ay gumawa ng mga hakbang upang labanan ang paglulunsad ng pera at pondo ng terorista. Ang isang bagong anti-money laundering / counter-terrorist financing law ay pinagtibay noong 2014. Ang batas na ito ay nangangailangan ng mga awtoridad na magsagawa ng isang pagtatasa sa peligro upang matukoy ang mga panganib at tinukoy ang mga hakbang upang maiwasan o mapagaan ang mga panganib. Ang mga susog ay isinagawa din sa Code of Criminal Procedure at ang Criminal Code. Bukod dito, ang mga awtoridad ng Ukrainiano ay may malaking pag-unawa sa mga peligro at epektibo sa domestic co-ordinasyon upang labanan ang pagkalugi ng pera at finansial ng terorista.

Ang Ukraine ay nagsagawa ng malalaking hakbang upang labanan ang paglulunsad ng pera at pondo ng terorista. Gayunpaman, may silid para sa pagpapabuti. Ang ilang mga kakulangan at kawalang-katiyakan ay nananatili sa balangkas ng pagsunod sa teknikal na Ukraine. Ang balangkas na ito ay kinakailangan ding dalhin alinsunod sa mga pamantayang pang-internasyonal. Bukod dito, ang pagbabawas ng pera ay dapat tiningnan bilang isang hiwalay na pagkakasala, hindi lamang bilang isang pagpapalawig ng isang kalakip na aktibidad ng kriminal. Magreresulta ito sa mas maraming mga pag-uusig at paniniwala. Ang mga pagsisiyas sa pananalapi ay dapat na regular na kunin at ang pagsusuri at nakasulat na articulation ng pera sa laundering ng pera at mga panganib sa pagpopondo ng terorista ay dapat mapahusay. Ang mga pagkilos na ito ay isinasaalang-alang na ang mga pagkilos na priority para sa Ukraine patungkol sa paglulunsad ng pera at pagpopondo ng terorista.

Magagamit ang buong ulat sa pamamagitan ng link na ito.

Konklusyon

Ang laundering ng pera at pagpopondo ng terorista ay nagbibigay ng malaking panganib sa ating lipunan. Samakatuwid, ang mga paksang ito ay tinalakay sa buong mundo. Ang Netherlands ay nagpatupad na ng ilang mga hakbang upang makita at labanan ang paglulunsad ng pera at pagpopondo ng terorista. Ang mga hakbang na ito ay hindi lamang kahalagahan sa mga organisasyon ng Dutch, ngunit maaari ring mag-aplay sa mga kumpanya na may mga operasyon sa cross-border. Nalalapat ang Wwft kapag mayroong isang link sa Netherlands, tulad ng ipinapakita sa paghatol na nabanggit sa itaas. Para sa mga institusyon na nahuhulog sa ilalim ng saklaw ng Wwft, mahalagang malaman kung sino ang kanilang mga customer, upang sumunod sa batas ng Dutch. Ang obligasyong ito ay maaari ring mag-aplay sa mga Ukrainian entities. Ito ay maaaring maging mahirap, dahil ang Ukraine ay hindi pa nagpapatupad ng malawak na anti-money laundering at kontra-terorista na mga hakbang sa financing tulad ng mayroon ng Netherlands.

Gayunpaman, ang ulat ng MONEYVAL ay nagpapakita na ang Ukraine ay gumagawa ng mga hakbang upang malabanan ang money laundering at terrorist financing. Malawak ang pag-unawa ng Ukraine tungkol sa mga money laundering at mga panganib sa financing ng terorista, na isang mahalagang unang hakbang. Gayunpaman, ang ligal na balangkas ay naglalaman pa rin ng ilang mga kamalian at kawalan ng katiyakan na kailangang tugunan. Ang laganap na paggamit ng salapi sa Ukraine at ang kasamang malaking ekonomiya ng anino ang siyang pinakamalaking banta sa lipunang Ukraine. Tiyak na nai-book ng Ukraine ang pag-usad sa patakaran laban sa pera at laban sa teroristang financing, ngunit may puwang pa para sa pagpapabuti. Ang mga ligal na balangkas ng Netherlands at Ukraine ay dahan-dahang lumalapit sa bawat isa, na sa paglaon ay magiging mas madali para sa mga partido ng Dutch at Ukraine na makipagtulungan. Hanggang sa oras na iyon, mahalaga na magkaroon ng kamalayan ang mga nasabing partido tungkol sa mga ligal na balangkas at katotohanan ng Dutch at Ukrania, upang sumunod sa mga panukalang laban laban sa pera at laban sa terorista.

magbahagi